ĂN UỐNG TRONG BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP NHƯ THẾ NÀO CHO HỢP LÝ?

20/01/2021

ĂN UỐNG TRONG BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP NHƯ THẾ NÀO CHO HỢP LÝ?

Theo thống kê của Hội tim mạch Việt Nam, năm 2015 trên thế giới có 4,9 triệu người tử vong do tăng huyết áp, tại Việt Nam tỷ lệ mắc bệnh là 20,3% như  vậy cứ 5 người trưởng thành 25 - 64 tuổi thì có 1 người bị tăng huyết áp. Trong đó, chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số huyết áp, dưới đây là một số hướng dẫn trong chế độ ăn hàng ngày của người bệnh tăng huyết áp:

Hạn chế muối: mỗi ngày chỉ dùng <= 5 gram muối tương đương một muỗng cà phê nhỏ, hạn chế nước mắm, xì dầu, mắm ruốc, mắm nêm . . .

 - Khi nêm gia vị thức ăn hãy hạn chế: bột ngọt, bột nêm vì trong đó có chứa một lượng muối bằng ½ so với số lượng muối cùng khối lượng. Ví dụ: 2 muỗng bột nêm = 1 muỗng muối.

- Những khảo sát cho thấy thói quen "đổ cả gói gia vị vào bát mì" sẽ gây thừa muối so với tỉ lệ. Gói muối (tương đương 5 gram muối) đi kèm trong gói mì bạn chỉ nên ăn một nửa là vừa độ "đậm đà"

Hạn chế chất béo: bạn nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như nội tạng động vật như lòng lợn, lòng bò…

- Thay thế các món chiên, xào nhiều bằng cách luộc, hấp sẽ giúp bạn dễ hấp thu hơn, nên dùng chất béo thực vật, dầu thực vật 50 – 70% trong bữa ăn có chất  béo của bạn.

Hạn chế các chất kích thích: Rượu, bia cà phê, nước ngọt bạn có thể thay thế bằng nước lọc, đặc biệt bạn nên bỏ thuốc lá (nếu đang hút) hay giảm từ từ vì thuốc lá sẽ làm mạch máu của bạn dễ bị xơ vữa hơn đồng nghĩa với nguy cơ tăng huyết áp.

Giảm đường và tinh bột: Các thực phẩm nhiều tinh bột, ngọt hấp thu rất nhanh vào cơ thể, gây tăng đường huyết nhanh chóng sau khi sử dụng dẫn đến thừa cân, béo phì nếu sử dụng quá nhiều trong thời gian dài ảnh hưởng trực tiếp đến huyết áp. Vì vậy, người thừa cân, béo phì có tỷ lệ  mắc bệnh tăng huyết áp cao hơn người bình thường.

Tăng cường rau xanh, trái cây: tăng cường các loại rau xanh như rau ngót, mồng tơi, cải … trái cây như cam, táo, xoài, dứa vì trong trái cây chứa nhiều Kali làm giảm sức căng thành mạch máu, đồng thời đối kháng tác động có hại của Natri dư thừa, hỗ trợ với việc giảm muối, giúp hạ huyết áp. Mặc khác, rau xanh, trái cây nhiều Vitamin C giúp bền vững thành mạch tốt cho các bệnh lý tim mạch.

Trên đây là những hướng dẫn về ăn uống trong bệnh tăng huyết áp, nếu bạn muốn biết chế độ tập luyện, nghỉ ngơi trong bệnh lý này như thế nào hãy chờ đón xem những bài viết tiếp theo.



Tác giả: Lưu Thị Kim Yến